Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

5/4/2014
Thứ Bảy Tuần IV Mùa Chay
Lời Chúa: Ga 7,40-53

40 Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: "Ông này thật là tiên tri". 41 Kẻ khác nói: "Ông này thật là Đấng Kitô". 42 Người khác nữa lại nói: "Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?" 43 Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về Người. 44 Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt Người. 45 Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: "Tại sao các ngươi không điệu nó tới?" 46 Các người thừa hành thưa rằng: "Chẳng hề có ai nói như người ấy". 47 Các người biệt phái trả lời rằng: "Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? 48 Trong các vị thủ lãnh và các người biệt phái, có ai tin nó đâu? 49 Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề luật". 50 Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: 51 "Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?" 52 Nhưng họ trả lời rằng: "Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa". 53 Sau đó ai về nhà nấy.
Suy niệm: Một câu hỏi lớn đặt ra cho người Do Thái là: Đức Giê-su Kitô là ai?... nếu như trước đây, dân chúng nói chung đều ủng hộ Ngài thì nay họ trở nên hoang mang và không tin Ngài, vì họ ngỡ rằng Ngài đến từ Galilea chứ không phải là người con phát xuất từ dòng dõi Vua Đa- vit và từ làng Bê- lem. Chính vì vậy mà "những người thừa hành" toan bắt Ngài, nhưng giờ của Ngài chưa đến nên họ không làm được gì. Những người biệt phái vẫn chối bỏ Ngài, lên án người và toan tính hại Người. Duy chỉ có Nicôđêmô lên tiếng bảo vệ Người, thì bị chụp mũ cho tội danh "đồng bọn Galilê".
Về phần chúng ta, có lúc nào chúng ta tự hỏi, Đức Kitô là ai? Riêng tôi, Đức Kitô là Đấng tôi được tìm hiểu từ khi còn trong lòng mẹ nhưng vẫn không có một câu trả lời rõ ràng rằng Người là ai, nhưng tôi biết Ngài là Đấng mà tôi phải dùng cả cuộc đời để tìm hiểu Ngài, suy ngẫm về Ngài và tìm sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống của tôi. Ngài là Đấng tự có, hiện có và đang tới, là ánh sáng cần cho cuộc sống của tôi.
Trong cuộc sống chúng ta, có rất nhiều "kẻ biệt phái tìm bắt Chúa" nhưng cũng không ít người đứng ra bảo vệ Ngài như Nicôđêmô. Liệu rằng chúng ta có can đảm được như Nicôđêmô, lên tiếng bảo vệ Người Cha mà chúng ta tôn thờ, mỗi khi Ngài bị xúc phạm bởi "những người biệt phái". Hẳn rằng chúng ta còn nhớ câu chuyện của Thánh Phê- rô, ông đã tuyên xưng Chúa Giê-su là Đấng Tối Cao Con Thiên Chúa hằng sống, nhưng vẫn sẵn sàng chối bỏ Ngài khi cần sự xác tín.
Blondin là một trong những nghệ sĩ tên tuổi của ngành xiếc tại Mỹ. Một trong những kỳ công đáng ghi nhớ nhất của anh là đã có thể đi trên một sợi dây qua thác Niagara là thác dài nhất và cao nhất thế giới. Trong một dịp biểu diễn, anh quay sang hỏi một cậu bé đứng gần đó: “Em có tin là tôi có thể mang một người trên vai và đi xuyên qua dòng thác không?”. Giữa tiếng thác đổ ầm ầm, câu bé thét lên “Vâng, cháu tin là chú có thể làm được điều đó”. Thế nhưng khi anh đề nghị mang cậu bé trên vai thì em đã lắc đầu từ chối, vì không đủ tin tưởng vào sự bảo đảm của người biểu diễn. (góp nhặt)
Cầu nguyện: cảm tạ Chúa đã cho con được làm con của Ngài, được hưởng hồng ân lớn lao mà Chúa ban tặng. Thế nhưng đã nhiều lần con không đủ can đảm để tuyên xưng Chúa với những người chưa nhận biết Chúa, con đã chọn cách trốn chạy như Thánh Phêrô xưa. Vì vậy, lạy Chúa là Đấng nhân từ, xin cho con đủ can đảm, để con không chỉ tuyên xưng Ngài trên môi miệng mà còn bởi cuộc đời của con. Chúa đã ban cho mỗi người một thánh giá riêng và con cũng đã có Thánh giá riêng của cuộc đời con, xin cho con được vững lòng vác thập giá theo chân Chúa lên đồi Can-vê, cũng xin Ngài dạy con cách tìm được niềm vui từ thánh giá Chúa trao. Amen
Têrêsa Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét