Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

ngày 7/4/2014
Thứ Hai Tuần V Mùa Chay
Lời Chúa: Ga 8,1-11



1 Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. 2 Và từ sáng sớm, Người lại vào trong Đền Thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. 3 Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. 4 Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, 5 mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" 6 Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". 8 Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. 9 Nghe nói thế họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. 10 Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" 11 Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".

Suy niệm: Đời người chúng ta luôn được đánh dấu bằng những bước ngoặt, những nghịch cảnh, những khúc quanh trong cuộc đời…tất cả dễ làm cho chúng ta chao đảo, nhưng đó lại là bài học quý giá để chúng ta hiểu đời, hiểu người hơn sau những biến cố.

Sự kiện bị bắt quả tang là một dấu ấn đậm nét nhất trong cuộc đời người phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay. Theo luật Mô-sê thì “Tội ngoại tình” sẽ bị ném đá cho đến chết. Nắm được cơ hội đó các kinh sư và người Pharisiêu dẫn người phụ nữ ngoại tình đến với Chúa: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Theo luật Mô-sê thì phải ném đá, còn Thầy, Thầy nghĩ sao?”. Lời nói có vẽ ngọt ngào, nhưng bên trong chất chứa cả một thủ đoạn, họ muốn gài bẩy Chúa và đẩy Chúa vào thế bị động, phải chọn một trong hai thái độ, mà thái độ nào cũng tố cáo được Chúa. Nếu Chúa tha cho người phụ nữ ngoại tình, thì họ sẽ tố cáo Chúa về tội coi thường luật Mô-sê. Còn nếu Chúa cho ném đá thì trái với lòng nhân từ của Chúa dành cho người tội lỗi.

Chúa đã thể hiện một hành động tế nhị trước lỗi lầm của tha nhân đó là khi đám đông thì tố cáo và đòi ném đá người phụ nữ, còn Chúa thì “cúi xuống viết trên đất”. Chúa bàng quan không để ý đến ai, cả người bị cáo lẫn người tố cáo. Sự im lặng của Chúa không phải để tìm cách đối phó, trả đũa, nhưng Chúa im lặng để đưa mọi người trở về với con người thật, một con người tội lỗi. Nếu trước đó cả đám đông tỏ vẻ đắc thắng hò la kết án, thì giờ đây đã chìm xuống, tạo nên một không gian tĩnh lặng, chỉ có tiếng Chúa nói nhỏ nhẹ với đám đông: “Ai trong các ông sạch tội thì lấy đá mà ném trước đi”. Tiếng nói của Chúa tuy nhỏ nhẹ nhưng đã có sức tác động vào lòng người rất lớn và sau lời nói đó, bắt đầu từng người một, từ người lớn tuổi trước, đến người ít tuổi lần lượt buông đá xuống và ra đi trong âm thầm, chỉ còn một mình Chúa và người đàn bà.

Tâm lý sống thường tình của con người là ‘khắt khe với người khác nhưng lại dễ dãi với chính mình’. Biết ai có tội thì tìm mọi cách lên án, nhưng bản thân mắc tội thì lại ‘ra sức biện hộ’ hoặc chỉ muốn ‘dễ dãi bỏ qua’! Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng con cần chất vấn lại chính mình trước mặt Chúa vì “con người chẳng có ai vô tội để có thể mạnh miệng lên án người khác!

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, loài người thì không có quyền lên án, nhưng chúng con lại thích lên án, thích “ném đá” người khác. Chúng con cũng là những tội nhân, là bị cáo trước mặt Chúa. Thế nhưng, chúng con lại thích làm những quan toà để lên án, để “ném đá” người khác. Thậm chí còn đòi kết án luôn cả Chúa nữa. “Ném đá” bằng ánh mắt ganh tị, ghen ghét; “Ném đá” bằng những tư tưởng, lời nói gắt gỏng chua cay; “Ném đá” bằng hành động trù dập và loại trừ….Chúng con thường không xét mình, không nhìn lại lương tâm của mình, hơn nữa, vì chúng con chưa biết nhận ra tình yêu tha thứ của Chúa dành cho chúng con, để rồi đến lượt chúng con, chúng con cũng không biết cảm thông, không bao dung cho những sai lỗi, vấp phạm của anh em mình.

Lạy Chúa Giêsu xin đừng để chúng con khép lại trên chính mình, nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa, vượt mọi tình cảm tầm thường để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
 Xin cho con vượt qua mọi oán hờn nhỏ nhen, xin cho quả tim con đủ lớn để yêu thương tất cả các em thiếu nhi mà Chúa gửi đến cho chúng con. Xin cho vòng tay con luôn rộng mở để có thể ôm cả những người thù ghét con, cũng như có thể đón nhận những người thương yêu con.
Xin Chúa luôn đồng hành với chúng con, để chúng con cũng có được trái tim như Chúa, biết yêu thương và đón nhận những người bạn chung quanh dù xấu dù tốt, biết lắng nghe những người thay mặt Chúa hướng dẫn chúng con.

Xin Chúa cho chúng con biết họa lại tâm gương yêu thương của Chúa, để khi chúng con nhìn tha nhân không chỉ bằng con mắt và tình cảm riêng của chúng con, mà chúng con nhìn với đôi mắt của Chúa, và mỗi lần găp những ai đau khổ, bất hạnh, chúng con có thể thấy được nơi họ sự chờ đợi một cử chỉ yêu thương, một cử chỉ quan tâm mà họ đang cần chúng con trao cho họ. Amen.



Tu Sĩ Giuse Lê Xuân Dinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét